વર્તમાન બોલિવુડના બહુ ગણ્યાગાંઠ્યા ફિલ્મસર્જકો પૈકીના એક એટલે સંજય લીલા ભણસાલી. ‘બાજીરાવ મસ્તાની’ એમનું બાર વર્ષ જૂનું સપનું જે મૂળ તો સલમાન-એશ્વર્યાની જોડી સાથે સાકારિત થવાનું હતું. વર્ષો વીતતા બોલિવુડના સમીકરણ બદલાયા અને હવે રજૂ થયેલી ‘બાજીરાવ મસ્તાની’માં રિયલ લાઇફ જોડી રણવીર અને દીપિકા લીડ રોલ્સમાં છે. ભણસાલીની ફિલ્મ હોય એટલે લાર્જર ધેન લાઇફ સ્કેલ હોય જ. આ ફિલ્મમાંય ભવ્યતાનો પાર નથી. સેટ્સ, કોસ્ચ્યુમ્સ, જ્વેલરી, ડાન્સ સિક્વન્સીસ, યુદ્ધના દૃશ્યો, વિઝ્યુઅલ ઇફેક્ટ્સ. બધ્ધું જ ભવ્યત્તમ. ચકાચૌંધ થઈ જવાય એવું. ડાયલોગ્સ ઐતિહાસિક ફિલ્મને છાજે એવા. ઘણા વખતે આટલા સરસ (અને તેય પાછા હોલસેલમાં) ડાયલોગ્સ સાંભળવા મળ્યા. ગીતો યાદ રહે એવા નથી, પણ પડદા પર જોવા ગમે એવા તો ખરા જ. ક્લાઇમેક્સ જબરદસ્ત. તમામ એક્ટર્સની એક્ટિંગ ધૂંઆધાર. રણવીર છવાઇ જાય છે. ઓનસ્ક્રીન અને ઓફ સ્ક્રીન સતત ઉછળકૂદ કરતા રહેતા રણવીરને ભણસાલીએ બરાબર કાબૂમાં રાખીને તેની પાસે મરાઠા પેશ્વાનું પાત્ર આબેહૂબ ઉપસાવ્યું છે. તન્વી આઝમી ‘રામલીલા’ની ધનકોરની યાદ અપાવી દે એટલી સશક્ત. બે સમકક્ષ અદાકારા એક ફિલ્મમાં હોય એટલે સરખામણી થવાની જ. અહીંય થાય છે. દીપિકાએ મસ્તાનીના પાત્રને મસ્ત ન્યાય આપ્યો છે, તેની રોલની લંબાઇ પણ વધુ છે, વધુ સારા કોસ્ચ્યુમ્સ અને જ્વેલરી પહેરીને વધુ સુંદર દેખાવાનું પણ તેને ફાળે જ આવ્યું છે, તેમ છતાં બાજી પ્રિયંકા મારી જાય છે. બાજીરાવની પ્રથમ પત્નિ કાશીબાઇની ભૂમિકાને તેણે ખરેખર જીવી બતાવી છે. (ફેક્ટઃ ભણસાલીની ‘દેવદાસ’માં પણ આમ જ બન્યું હતું. દેવદાસ અને પારોના મુખ્ય પાત્રો ભજવતા શાહરૂખ અને એશ્વર્યા કરતાં ચંદ્રમુખીના સપોર્ટિંગ રોલમાં માધુરી જ વાહવાહી લૂંટી ગઈ હતી) અનેક પ્લસ પોઇન્ટ્સ છતાં ‘બાજીરાવ મસ્તાની’માં ભણસાલીની પાછલી ફિલ્મોની સરખામણીમાં ‘વો બ્બાત નહીં…’ ફિલ્મમાં જે પ્રેમકથા બતાવી છે એ દર્શકોને ‘ટચ’ નથી કરી શકતી. દર્શકો બાજીરાવ અને મસ્તાનીના પ્રેમ ને તડપ ને વિરહ ને એવું બધું સાથે અનુસંધાન સાધી શકતા નથી. બાજીરાવ ખૂબ તડપે છે, મસ્તાનીને બહુ યાતના આપવામાં આવે છે, પણ એ બંનેના દુઃખ કરતાં દર્શકોની સહાનુભૂતિ કાશીબાઈ બનતી પ્રિયંકા ચોપરાને વધુ મળે છે. મસ્તાનીની માયામાં જકડાયેલા બાજીરાવ દ્વારા અવહેલના પામતી કાશીની પીડા પ્રતિ જ દર્શકને સંવેદના જાગે છે. આવું એટલા માટે થાય છે કેમકે, ભારત લાગણીપ્રધાન દેશ છે. ઇમોશનલ અત્યાચાર વડે સહાનુભૂતિ મેળવી લેનારાને અહીં લોકસમૂહ ઇમોશનલ ફૂલ્સ બની અપનાવી લે છે. ઇન્ડિયન રિયાલિટી શૉ-માં પણ એવું અનેક વાર બને છે કે, શૉ-ના ફોર્મેટ પ્રમાણે વધુ લાયક હોય એના કરતા સહાનુભૂતિ મેળવીને દર્શકોની સાથે ઇમોશનલી એટેચ થઈ શકે એવો સ્પર્ધક વિનર બની જાય. (ટ્રિવિયાઃ ફિલ્મની સ્ક્રિપ્ટ લઈને ભણસાલી સૌપ્રથમ પ્રિયંકા પાસે ગયા હતા અને એને મસ્તાનીનું પાત્ર ઓફર કર્યું હતું. સ્ક્રિપ્ટ વાંચતા કાશીબાઇનું પાત્ર વધુ મજબૂત લાગતા પ્રિયંકાએ કાશીબાઇનો રોલ માગી લીધો. લુચ્ચી, કેથેની! એક સારો કલાકાર કઈ રીતે સ્ક્રિપ્ટ લેવલ પર જ પાત્રોની ઊંડાઇ માપી લે તેનું ઉત્તમ ઉદાહરણ.) ‘સાંવરિયા’ કરતા સારી હોવા છતાં આ મેગ્નમ ઓપસ મૂવીમાં ભણસાલીનો ક્લાસિક કસબ સહેજ ઓછો છે. કેવી કેવી યાદગાર ફિલ્મો આપી છે આ માણસે. ખામોશી, હમ દિલ દે ચૂકે સનમ, બ્લેક, દેવદાસ, રામલીલા અને ગુઝારિશ (બોક્સઓફિસ પર બોમ્બ સાબિત થયેલી એ ફિલ્મ પણ મને તો ઘણી ગમેલી). ‘બાજીરાવ મસ્તાની’ આ એકેય ફિલ્મથી આગળ નીકળી શકતી નથી. આશુતોષ ગોવારીકરની ‘જોધા અકબર’ સામેય ભણસાલીના આ ‘બ.મ.’ ફિક્કા પડે છે. તેમ છતાં ‘દિલવાલે’ જેવા ઉકરડા કરતા તો લાખ દરજ્જે સારી. જોઈ આવો. થોડી તો થોડી, પણ ગમશે જરૂર. મારા તરફથી પાંચ માંથી ત્રણ સ્ટાર.
Sunday, 20 December 2015
Sunday, 4 October 2015
‘Talvar’ movie review- the magic of a tight script
A ‘Must-See’ movie is the one that has the ‘script’ playing the ‘Real Hero’.
That just happens with ‘Talvar’. Tightly penned by Vishal Bhardwaj and
brilliantly directed by Meghna Gulzar, Talvar, is based on the
talk-of-the-Nation ‘Aarushi Talvar Murder Case’. The movie has not been ‘Glamorized’,
neither it is melodramatic which works perfectly with the events that unfold in
the most believable manner. The highlight of the movie is the Crime
Investigation which is so Detailed and to-the-point. One particular scene, in
which the investigation officers meet to discuss their reports, and argues and insults
and makes fun of one another, is so incredibly picturized that it becomes one
of the finest scenes Hindi cinema has ever produced.
The trailer of the movie might give you a hint that it’s a serious,
docu-drama kinda film, but it is not. It’d appeal to the masses as much as it’d
to the classes. The movie grips you like a python and doesn’t let you go till
the very end.
Irfan khan tops the acting department as always. (when does he not?) The
rest of the cast is also great. Not a single bit of over-acting. The film is
full of minute details, yet there is nothing overdone. Full marks to Meghna
Gulzar for keeping it real yet gripping and far from boring. A must-must-must
watch. 4 stars out of 5.
ફિલ્મ રિવ્યુઃ તલવાર 'સાચા અર્થમાં અદ્ભુત થ્રિલર'
સરેરાશ ભારતીય દર્શક માટે ફિલ્મ એટલે મનોરંજનનું માધ્યમ. મોંઘી ટિકિટ ખરીદી
હોય એટલે બસ જલસો પડી જવો જોઈએ, પછી ભલેને ફિલ્મને લોજિક સાથે નહાવા-નીચોવવાનોય સંબંધ
ના હોય. વર્તમાનમાં જ્યારે મોટાભાગની હિન્દી ફિલ્મો ૧૦૦ કરોડી ક્લબના ટાર્ગેટ સાથે
બનતી હોય છે ત્યારે ‘તલવાર’ જેવી કોઈક હાર્ડહિટિંગ ફિલ્મ આવીને સાચા અર્થમાં ‘હટકે’
જલસો કરાવી દે છે. ફિલ્મનો હિરો જ્યારે કોઈ અદાકારને બદલે ફિલ્મની વાર્તા બની જાય છે
ત્યારે ફિલ્મ ચોક્કસપણે ‘મસ્ટ સી’ બની જાય છે, અને ‘તલવાર’ના કિસ્સામાં આમ જ બન્યું
છે.
યાદગાર ફિલ્મો ‘મકબૂલ, મકડી, ઓમકારા, સાત ખૂન માફ, કમીને અને હૈદર’ના સર્જક
વિશાલ ભારદ્વાજે આ ‘તલવાર’ની સ્ક્રિપ્ટ લખી છે, અને બોસ, એમણે આ ‘તલવાર’ની અફલાતૂન
કહી શકાય એવી ધાર કાઢી છે. મહાન જાપાની ફિલ્મસર્જક ‘અકિરા કુરોસાવા’ની ક્લાસિક ફિલ્મ
‘રાશોમોન’માં ઉપયોગમાં લવાઈ હતી એ જ ટેક્નિક—ક્રાઇમની એક જ ઘટનાને અલગ અલગ સાક્ષીઓના
દૃષ્ટિકોણથી અલગ અલગ અંદાજમાં રજૂ કરવી—નો ઉપયોગ ‘તલવાર’માં બખૂબી કરવામાં આવ્યો છે.
અગાઉ પણ હિન્દી ફિલ્મોમાં આ ટૅક્નિકનો છૂટપૂટ વપરાશ થયો છે, પણ જે રીતે ‘તલવાર’માં
થયો છે એ રીતે કદાચ ક્યારેય નથી થયો. છેલ્લે આ વર્ષે જ આવેલી આલાતરિન ‘દૃશ્યમ’માંય
આ ટેક્નિક જોવા મળી હતી.
ફિલ્મ બહુ જાણીતા ‘આરુષિ મર્ડર કેસ’ પર આધારિત છે. મૂળ ઘટનાક્રમને જ ફિલ્મમાં
યથાવત રાખવામાં આવ્યો છે અને સારી વાત એ છે કે ફિલ્મને ‘ગ્લેમરાઇઝ’ કરવાની સહેજ પણ
કોશિશ કરવામાં નથી આવી. ફિલ્મમાં ક્યાંય કોઈ શો-બાજી કે તડકભડક નથી. ઇનફેક્ટ, ફિલ્મ
એટલી વાસ્તવિક લાગે છે કે સિનેમાહોલમાં બેઠેલો દર્શક પોતાની જાતને ફિલ્મના દૃશ્યોનો
એક હિસ્સો સમજવા લાગે છે. જાણે કે મારી-તમારી આસપાસ જ કોઈ મર્ડરનું ઇન્વેસ્ટિગેશન થઈ
રહ્યું હોય! અને ઇન્વેસ્ટીગેશન પણ કેવું? ‘વાહ’ પોકારાવી દેવડાવે એવું! પહેલી જ વાર
હિન્દી સિનેમામાં કોઈ મર્ડર વિશે આટલું ડિટેઇલ્ડ ઇન્વેસ્ટિગેશન બતાવવામાં આવ્યું છે.
મર્ડર કેસ દરમિયાન પોલિસ અને કોર્ટ કેવી કેવી સમસ્યાઓનો સામનો કરે અને રહસ્યનો સંપૂર્ણ
તાગ મેળવવા માટે કેવી કેવી માથાપચ્ચી કરવી પડે એનો ચિતાર ફિલ્મી પડદે પ્રથમવાર જીવંત
થયો છે ‘તલવાર’માં. એમાંય કેસ પર મહિનાઓ સુધી કામ કરી ચૂકેલા ઓફિસર્સ બંધબારણે મસલત
કરવા બેસે અને સિલસિલાબંધ દલીલો અને પ્રતિદલીલો કરે, એકબીજાની મશ્કરી અને અપમાન કરે
એનો દસ-બાર મિનિટ લાંબો ક્લાઇમેક્સ સીન તો આફરિન પોકારાવી દે એટલો મજેદાર અને હ્યુમરસ
છે. નિર્વિવાદપણે હિન્દી સિનેમાના સર્વશ્રેષ્ઠ દૃશ્યો પૈકીનો એક સીન! અદ્ભુત અને અવિસ્મરણીય!
ફિલ્મ થ્રિલર હોય તો ધમાકેદાર બેકગ્રાઉન્ડ મ્યુઝિક હોવું જ જોઈએ એવી એક માન્યતા
છે, પણ ‘તલવાર’માં મોટાભાગના દૃશ્યો કોઈપણ પ્રકારના બેકગ્રાઉન્ડ મ્યુઝિક વિના આગળ ધપે
છે અને છતાં જબરદસ્ત અસરકારક લાગે છે.
રખે માનતા કે આ કોઈ બોરિંગ, ડોક્યુમેન્ટ્રી ટાઇપ, ફક્ત ક્લાસ માટે બનેલી આર્ટ
ફિલ્મ છે. ચુસ્ત અને ફાસ્ટપેસ્ડ એવી ‘તલવાર’ ક્લાસની સાથે સાથે માસનેય એટલી જ અપીલ
કરશે. શરૂઆતની દસ જ મિનિટમાં ફિલ્મ દર્શકને જકડી લે છે અને છેક છેલ્લા સીન સુધી એ પકડ
ઢીલી નથી પડતી. ઇન્ટરવલ પછી તો એક પછી એક એવા એવા ઘટનાક્રમ બને છે, એવા એવા રહસ્યસ્ફોટ
થાય છે કે શ્વાસ અધ્ધર થઈ જાય. હજી તો દર્શક કોઈ એક નતીજા પર પહોંચે ત્યાં જ વાર્તામાં
નવો ફણગો ફૂટે અને એ લોજિકલ લાગતો જણાય ત્યાં સ્ક્રિપ્ટમાં નવી ગૂગલી ફેંકાય. દર્શકને
અજગરભરડો લેતી આવી ચુસ્ત પટકથા હિન્દી ફિલ્મોમાં બહુ ઓછી જોવા મળી છે.
અભિનયમાં ઇરફાન ખાન હંમેશ મુજબ અવ્વલ. (ક્યારે નથી હોતો?) કોંકણા સેન શર્માથી
લઈને સોહુમ શાહ સુધીના એક પણ અપવાદ વિના તમામ કલાકારોએ અત્યંત સ્વાભાવિક અભિનય કર્યો
છે. ધ ગ્રેટ ગુલઝાર સા’બની ટેલેન્ટેડ દીકરી મેઘનાએ અગાઉ આપણને ‘ફિલહાલ’ જેવી ઉમદા રોમેન્ટિક
ફિલ્મ આપી હતી. ‘તલવાર’ના દિગ્દર્શન માટેય તેને ફૂલ માર્ક્સ આપવા પડે. કલાકારોના કોસ્ચ્યુમથી
લઈને નાનામાં નાની ડિટેઇલ વાસ્તવિકતાની શક્ય એટલી નજીક રાખવામાં આવી છે, પછી એ કાટ
ખાઈ ગયેલી બારણાની જાળી હોય કે કબાટના દરવાજા પર ચોંટાડેલું સ્ટિકર. ‘તલવાર’ સંપૂર્ણપણે
એક અદ્ભુત સિનેમેટિક એક્સ્પિરિયન્સ બની રહે છે.
સિનેમાને સાચા અર્થમાં ચાહતા દર્શકોને નમ્ર વિનંતી કે થિયેટરમાંથી ઉતરી જાય
એ પહેલાં ‘તલવાર’ અચૂક જુએ. પછી ફરિયાદ ના કરતા કે હિન્દી ફિલ્મોમાં હોલિવુડની જેમ
ટાઇટ સ્ક્રિપ્ટ ધરાવતી થ્રિલર્સ નથી બનતી. મનોરંજનથી ભરપૂર ‘સિંઘ ઇઝ બ્લિંગ’ના વજન
નીચે આ ‘તલવાર’ દબાઈ ન જાય એ માટે પણ આ ‘આઉટ ઓફ ધી બોક્સ’ ફિલ્મ જોવી જ રહી. પાંચ મૈં
સે ચાર સ્ટાર તો બનતા હૈ…